Tắt đèn
    648 lượt xem
[halim_report]
5/ 5 1 đánh giá
Sword Master kể về câu chuyện của Tam Thiếu Gia – một bậc thầy kiếm đạo với những tuyệt kỹ võ công không ai sánh bằng. Sau khi đã từ bỏ chốn trần gian vì mệt mỏi với thế sự, ông phải tái xuất giang hồ để đối đầu với những thế lực yêu binh quỷ tướng và giải cứu cố nhân. Phim Thần Kiếm thuyết minh võ thuật, một thể loại quan trọng đã khiến thế giới chú ý đến điện ảnh Hồng Kông, giữ cho nhà làm phim kỳ cựu Nhĩ Đông Thăng bận rộn bao thập niên rồi. Hơn 17 năm qua, ông đã triển khai Sword Master , bộ phim dựa theo tiểu thuyết của cố nhà văn Cổ Long. Cuối cùng phim cũng đã sẵn sàng để ra rạp ở Đại lục. Nhĩ Đông Thăng, 59 tuổi, từ lâu đã gắn kết với câu chuyện trong tiểu thuyết - và không chỉ thông qua một phim. Năm 1977, khi còn là tân binh trong nghề, ông đã nhanh chóng nổi tiếng khi đóng vai chính trong Death Duel , bộ phim chuyển thể cùng cuốn tiểu thuyết, và do Gia Hòa (Shaw Brothers), hãng phim đầy quyền lực lúc đó của Hồng Kông, sản xuất. Một thập niên sau, Nhĩ Đông Thăng đã đóng 16 phim võ thuật nhưng cảm thấy chán lặp đi lặp lại những nhân vật "điển trai, mạnh mẽ nhưng không có thực. Cuối cùng ông từ bỏ diễn xuất và thậm chí còn tuyên bố sẽ không bao giờ đóng phim võ thuật nữa. Nhưng điều đó không ngăn cản Nhĩ Đông Thăng làm phim võ thuật. Qua năm tháng, đạo diễn này đã gây ấn tượng với khán giả bằng những kỹ năng sau máy quay. Và, với bộ phim này, Nhĩ Đông Thăng không theo khuôn sáo của phim Trung Quốc xưa cũ miêu tả kiếm sĩ là người hùng mà cuộc đời hấp dẫn quá mức có thật. Nhà đạo diễn quyết định thể hiện người hùng của mình đầy rối rắm và tuyệt vọng, sát với tác phẩm của Cổ Long xuất bản trong thập niên 1970 hơn. Trong tiểu thuyết, nhân vật Tam Thiếu Gia, tìm kiếm một câu trả lời tâm linh. Sinh trưởng trong một gia đình tự hào với nhiều thế hệ là bậc thầy võ thuật, anh phải bảo vệ hình ảnh của gia đình trong những cuộc đọ kiếm chết người, bất tận. Thất vọng với cuộc sống như thế, anh từ bỏ tiếng tăm và của cải sống cuộc đời ẩn dật. Nhưng những kẻ thù cũ của anh truy tìm ra anh. Tôi đã gặp Cổ Long năm 1977. Ông nói với tôi về cuốn tiểu thuyết này… Giờ đây nhờ Từ Khắc (đạo diễn), tôi có thể đưa lên đời thật thế giới đó thông qua hiệu ứng 3D, Nhĩ Đông Thăng nói tại sự kiện quảng bá phim ở Bắc Kinh. Từ Khắc, một nhà làm phim tiên phong của Hồng Kông, sử dụng công nghệ tiên tiến để quay những đại cảnh hành động. Ông cũng là điều hành sản xuất của Sword Master . Nhĩ Đông Thăng mơ ước chuyển thể cuốn tiểu thuyết lên màn ảnh rộng đã bao năm… Anh còn đan xen cuộc đời và cảm xúc của chính mình vào bộ phim, Từ Khắc nói. Nhưng miêu tả của Cổ Long về những pha mạo hiểm trong sách quá khái niệm để có thể hình dung được, một thách thức cho các nhà làm phim. Những cảnh trên trường quay được tiết lộ gần đây cho thấy Nhĩ Đông Thăng và Từ Khắc vung kiếm để hướng dẫn diễn viên diễn xuất. Nhưng bộ phim này dường như có nhiều vấn đề hơn là biên đạo hành động. Thoạt đầu phim dự tính quay năm 1999. Lúc đó Nhĩ Đông Thăng từng mong muốn ca sĩ-diễn viên Hồng Kông Trương Quốc Vinh và nam diễn viên Nhật Bản Takenouchi Yutaka đảm nhận hai vai chính, nhưng do vấn đề tiền bạc nên điều đó đã không bao giờ xảy ra. Sau đó Nhĩ và Từ tuyển mộ các ngôi sau Đại lục Lâm Canh Tân, Giang Nhất Yến và Tưởng Mộng Tiệp, cùng nam diễn viên Đài Loan Hà Nhuận Đông vào các vai chính của bộ phim. Bất chấp sự tin tưởng mà hai nhà làm phim Nhĩ và Từ có với các diễn viên trẻ, những ‘fan’ biết tin về dàn diễn viên này đã nghi ngờ làm thế nào một dàn diễn viên kém tên tuổi lại có thể làm nên chuyện với một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của Cổ Long được. Nhĩ Đông Thăng đã đáp lại những chỉ trích đó trong phỏng vấn với truyền thông địa phương, nói rằng ông và Từ Khắc chính là điểm nhấn của bộ phim, và rằng bộ phim sẽ không làm người xem thất vọng. Nam diễn viên Lâm Canh Tân nói chỉ đạo của Nhĩ Đông Thăng khiến câu chuyện kiếm hiệp này cộng hưởng với khán giả hiện đại. Trong khi có những người dốc hết tâm sức theo đuổi danh vọng và tiền bạc, cũng có những người thà từ bỏ cuộc đua đó, anh nói. Một chủ đề mãi xanh tươi. Từ quan điểm của Hà Nhuận Đông thì, Sword Master là một tác phẩm thơ và một sự tưởng nhớ dành cho kỷ nguyên vàng phim võ thuật Hồng Kông.